Friday, April 28, 2006

ศาลปกครองมีคำสั่งให้ระงับการเลือกตั้ง

ที่มา http://www.admincourt.go.th/news_01_detail.aspx?News_data_Index=+1054+

ข่าวศาลปกครองครั้งที่ 20/2549
ศาลปกครองมีคำสั่งให้ระงับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งในจังหวัดชุมพร จังหวัดตรัง จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดปัตตานี จังหวัดพังงา จังหวัดพัทลุง จังหวัดภูเก็ต จังหวัดสงขลา และจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวม ๙ จังหวัด ๑๔ เขตเลือกตั้ง ในวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๔๙ ตามประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ใหม่ ลงวันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๔๙ และประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จังหวัดนครศรีธรรมราช เขตเลือกตั้งที่ ๒ ใหม่ ลงวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๔๙ ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น



ที่มา http://www.concourt.or.th/concourt/index.jsp

เรื่อง ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 198 กรณีการดำเนินการของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 2549 จนถึงปัจจุบัน มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนู

๑. การดำเนินการของ กกต.ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. ตั้งแต่ 2 เม.ย. 49 จนถึงปัจจุบัน มีปัญหาไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ .... ด้วย มติ 8 ต่อ 6 ..... โดยใน 8 ท่านนั้น มี 6 ท่านที่เห็นว่า ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญตามคำร้องของผู้ตรวจการฯ ข้อ 1.และ ข้อ 2 …. ส่วนอีก 2 ท่านเห็นว่า ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ตามคำร้อง ข้อ 2. .....

ทีนี้มาดูคำร้องกัน
คำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินฯ มี 4 ประเด็น แต่ที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณามี 2 ประเด็น ส่วนอีก 2 ประเด็นไม่พิจารณาเพราะ เป็นผลต่อเนื่องจากการพิจารณาแล้ว คือ.

ประเด็นที่ 1. กกต.ให้ความเห็นในเรื่องกำหนดระยะเวลาสำหรับการเตรียมการจัดการเลือกตั้ง อันนำไปสู่การประกาศกำหนดวันเลือกตั้งใน พรฎ.ยุบสภาผู้แทนราษฎรโดยไม่เหมาะสมและไม่เที่ยงธรรม ขัดกับหลักหารเรื่องความเป็นกลางในทางการเมืองของ กกต. และขัดกับหลักการเรื่องการควบคุมและการดำเนินการจัดให้มีการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

ประเด็นที่ 2.การจัดคูหาเลือกตั้งที่ผู้เลือกตั้งหันหน้าเข้าคูหาลงคะแนนและหันหลังให้กรรมการหน่วยเลือกตั้งและประชาชน
หน้าหน่วยเลือกตั้งเป็นการละเมิดหลักการเรื่องการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งซึ่งจะต้องดำเนินการโดยใช้วิธีการ
ลงคะแนนเสียงโดยตรงและลับ

๒. เมื่อการดำเนินการของ กกต.มีปัญหาไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ดัง ข้อ ๑. ที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 9 ต่อ 5 ให้มีการเพิกถอนการเลิกตั้งและต้องจัดให้มีการเลือกตั้งส.ส.เป็นการเลือกตั้งทั่วไปใหม่ ตั้งแต่เริ่มกระบวนการจัดการเลือกตั้งจนถึงการประกาศผลการเลือกตั้ง

ผลการประชุมศาลรัฐธรรมนูญ (วันที่ 08 พ.ค.49)

ร่วมลงชื่อ กับ ศนศ. เพื่อให้ กกต. รับผิดชอบด้วยการลาออก http://www.rangkids.com/vote/

ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อ กกต ได้ที่ kkt49.blogspot.com